TS Cù Huy Hà Vũ: Ðồng hành quân sự với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại

360luatphap – Các hành vi quân s ca Trung Quc bin Đông ngày mt gia tăng, tàu chiến Cheonan ca Hàn Quc b Bc Triu Tiên đánh chìm mt cách vô c… đang biến Đông Á thành khu vc ni sóng. Vy thì Vit Nam phi làm gì? Sau đây là mt s nhn đnh ca Tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ t Hà Ni dành cho VOA nhân dp Din đàn khu vc ASEAN (ARF) va chm dt ti Hà Ni.

Nguyên Chủ tịch Nước Đại tướng Lê Đức Anh và Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ. Hình: Cù Huy Hà Vũ

 (Nếu phn audio trên b trc trc, bấm vào đây để nghe)

Huy Phương | Washington Th Hai, 26 tháng 7 2010

VOA: Thưa Tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ, vi tư cách mt nhà tranh đu có tm nhìn chiến lược hàng đu trong công cuc bo v đc lp và ch quyn lãnh th ca Vit Nam, ông có th chia s cm nhn ca cá nhân v nhng gì đang xy ra liên quan đến an ninh ca các nước ASEAN nói riêng, khu vc Đông Á nói chung?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Phi nói ngay rng, bước sang thế k XXI, an ninh thế gii đã chuyn trng tâm t châu Âu sang Đông Á.

Mt cách khái quát, an ninh thế gii t sau Chiến tranh thế gii II được mc đnh bi n lc ngăn chn chiến tranh nóng mang tính hy dit hàng lot gia các nước phương Tây và khi cng sn Đông Âu do Liên Xô đng đu và n lc này đã thành công vi s sp đ ngon mc và được báo trước ca khi cng sn trên lc đa cũ vào cui nhng năm 80 ca thế k XX.

Ngày nay bt an thế gii li đến t Đông Á, hay chính xác hơn, t Trung Hoa cng sn.

Thc vy, ch nghĩa cng sn Trung Quc “hu Đông Âu” đang biến tướng thành ch nghĩa đế quc c đin hay ch nghĩa Tân Đi Hán vi đc trưng là bành trướng lãnh th.

VOA: Da vào đâu Tiến sĩ cho rng ch nghĩa cng sn Trung Quc đang biến tướng?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đông Nam Á, như tôi đã tng đ cp, Trung Quc đã và đang thc hin xâm lược c “cng” ln “mm”. “Xâm lược cng” là dùng sc mnh quân s đ thôn tính như Trung Quc đã làm đi vi qun đo Hoàng Sa vào năm 1974 và đang làm đi vi qun đo Trường Sa ca Vit Nam. “Xâm lược mm” là di dân cùng các d án kinh tế có thi hn hàng chc năm đến 99 năm ký vi các nước “con mi’ như cu bán đo Đông Dương và Miến Đin.

Đông Bc Á, Trung Quc đang thc hin “xâm lược mm” đi vi Bc Triu Tiên bng cách làm cho chế đ Bình Nhưỡng ph thuc vào h đến đ dt ra là “tc t”. Nói cách khác, Bc Kinh đang thc hin mt cái chết t t đi vi Bc Triu Tiên đ thi cơ đến s sáp nhp vào Trung Quc, biến nước này thành mt “Ni Triu” theo hình mu “Ni Mông”.

VOA: Nếu kch bn “Ni Triu” là có tht thì nó s xy ra khi nào, thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Theo tôi là vào giai đon “hu Kim Chính Nht” bi lp cháu ni ca Kim Nht Thành chc chn s không đ sc và nht là không đ bn lĩnh đ cưỡng li s thôn tính ca Bc Kinh được chun b mt cách công phu và cc kỳ thâm him như đã phân tích.

V li giai đon đó nếu Trung Quc không “ra tay” trước thì mt Bc Triu Tiên kit qu c v kinh tế ln chính tr tt b hút vào mt Nam Triu Tiên thnh vượng chng khác gì s phn ca Đông Đc khi bc tường Berlin b phá d cách nay hai thp k.

Đ nói kch bn “Ni Triu” tt yếu xy ra nhưng Trung Quc có thc hin được trót lt kch bn này hay không li là chuyn khác.

Vit Nam phong kiến có câu: “Không ai giàu ba h, không ai khó ba đi” nên thêm mt lý do na đ tôi tin lp kế ngôi Kim Chính Nht không th nào gi được Bc Triu Tiên như “lãnh đa” ca h Kim và tôi cũng tin rng không chóng thì chy hai min Nam – Bc Triu Tiên s sum hp mt nhà, tc bán đo này s được thng nht mt cách hòa bình như đã din ra vi nước Đc.

VOA: Thưa Tiến sĩ, ông có quá ch quan không khi chế đ Bình Nhưỡng luôn khoe s hu vũ khí ht nhân và sn sàng gây chiến tranh, như đã th hin bng vic dùng ngư lôi đánh đm tàu chiến Cheonan ca Hàn Quc vào tháng Ba va qua, theo kết lun ca mt điu tra quc tế do Hàn Quc đng đu; và mi đây còn da s m “thánh chiến” vi M và Hàn Quc?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Tôi cho rng vũ khí ht nhân nếu có ch đáng gm khi còn nm trong tay thế h “chiến tranh lnh” như Kim Chính Nht.

V v tàu chiến Cheonan ca Hàn Quc b bn chìm thì không nghi ng gì na, đó là mt thách thc cc kỳ nghiêm trng không ch đi vi an ninh Đông Bc Á mà đi vi an ninh thế gii nói chung bi nó din ra mt cách vô c, không trong bi cnh có xung đt quân s công khai.

Chính vì tính cht siêu nghiêm trng ca v vic nên vic điu tra phi khách quan nht có th.

VOA: Ý ông mun nói là cuc điu tra do quc tế tiến hành vn chưa được khách quan?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đúng vy. Chưa k tính khách quan khó có th đng vng khi Hàn Quc là nn nhân li lãnh đo nhóm điu tra thì mt trong nhng nguyên tc gii quyết v vic hình s dù quc ni hay quc tế là không được làm oan người vô ti bng cách tìm cho hết chng c g ti ch không được nhăm nhăm tìm chng c buc ti đương s như nhóm điu tra quc tế v Cheonan đã làm đi vi Bc Triu Tiên cho đến thi đim này.

C th là nhóm điu tra quc tế, tt nhiên không phi do Hàn Quc lãnh đo, phi mi Bc Triu Tiên cùng điu tra theo mt trong hai phương thc: hoc là ngay t đu khi lp nhóm điu tra quc tế, hoc là sau khi nhóm điu tra quc tế đã có kết lun sơ b v v Cheonan, ct đ nước này phn bác bng cách đưa ra nhng chng c chng minh h không dính líu. Ri trên cơ s xem xét mt cách nghiêm túc mi chng c c buc ti ln g ti cho Bình Nhưỡng nhóm điu tra quc tế mi có th đưa ra kết lun v v này.

Trong trường hp kết lun điu tra xác đnh Bc Triu Tiên là th phm đánh chìm tàu chiến Cheonan mà nước này vn không chu thì kết lun này vn được đ trình Hi đng Bo an Liên Hip Quc xem xét kèm bo lưu phn bác ca nước này. Tiếp đó nếu Hi đng Bo an đng ý vi kết lun điu tra mà ra ngh quyết x lý Bc Triu Tiên theo công pháp quc tế thì cũng không mang tiếng là áp đt và nếu thành viên nào phn đi thì đó s hành vi “ly ông tôi bi này”, t bc l mình là đng phm.

Do đó vic Bc Triu Tiên đ ngh tham gia điu tra là mt cơ hi tri cho đ có được mt cuc điu tra công bng dn đến mt kết lun công bng. Thành th vic Hàn Quc bác b đ ngh theo tôi là thin chí này không nhng đy vic gii quyết v vic vào thế bế tc mà nguy him hơn, gia tăng s đi đu ca Bình Nhưỡng đến mc không ai có th kim soát.

Tóm li, bng mi giá Hi đng Bo an phi vch ra được th phm đánh chìm tàu Cheonan không ch đ trng tr theo công pháp quc tế mà còn đ phòng nga mt cách có hiu qu nhng v tương t th xy ra trong tương lai. Còn nếu t chc quyn lc nht thế gii này không làm được như vy thì điu này s to ra tin l xu, vô cùng nguy him ngay c và trước hết đi vi Bc Triu Tiên. Thc vy, nước này làm sao có th kêu ai nếu tàu chiến ca h cũng b đánh chìm mt cách vô c như đã xy ra vi Cheonan!

VOA: Ông có nhn xét gì v lp trường ca Hoa Kỳ trong v Cheonan, thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đáng tiếc là Hoa Kỳ không có lp trường nht quán trong v này khi va cáo buc Bc Triu Tiên gây ra v Cheonan va tuyên b đây “không phi là hành vi khng b quc tế” cũng như không có tuyên b nào coi đây là hành vi chiến tranh ca Bình Nhưỡng, trong khi tàu chiến b đánh chìm ch có th là sn phm hoc ca chiến tranh hoc ca hot đng khng b ch không th ca cái gì khác!

Tóm li theo tôi Hoa Kỳ cn thay đi thái đ, tuyên b dt khoát vic Bc Triu Tiên phóng ngư lôi đánh chìm tàu chiến Cheonan ca Hàn Quc là hành vi chiến tranh và yêu cu Hi đng Bo an x lý.

Mc du vy, điu quan trng hơn rt nhiu là phi ln cho được nguyên c gì khiến Bình Nhưỡng có th hành x mt cách nguy him và ngo mn đến như vy.

VOA: Theo Tiến sĩ, do đâu mà Bc Triu Tiên có li hành x hiếu chiến đến như vy?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Hi tc tr li, chính Trung Quc – ch không phi ai khác – “chng lưng” Bc Triu Tiên làm v này.

Thc vy, vn đ không ch là vi tư cách y viên thường trc Hi đng Bo an Liên Hip Quc Trung Quc hoàn toàn có th bo đm cho Bc Triu Tiên thoát khi s lên án và trng pht ca Liên Hip Quc như thc tế đã din ra mà là ch Bc Kinh thông qua Bình Nhưỡng thách thc M v quân s Tây Thái Bình Dương.

Tóm li, cn phi đt v Cheonan trong “h sơ Bc Kinh” theo đó v này ch “phép th” mnh m đu tiên ca Trung Quc đi vi đ tin cy ca M trong vic bo v đng minh quân s ca mình nói riêng, đ tin cy ca các liên minh quân s mà M là mt bên nói chung, nhm thc hin chiến lược “Trung Quc hóa Đông Á” bng vũ lc mà Bc Kinh hn đã hoch đnh cho thế k XXI này.

Điu rt cn lưu ý là tham vng lãnh th ca Trung Quc du hn chế Đông Á nhưng vì nước này là cường quc ht nhân cũng như 1/3 lượng hàng hóa thương mi quc tế và 50% s tàu ch du ca thế gii qua li trong khu vc nên chiến tranh xâm lược mà Bc Kinh tiến hành ti đây t nó mang tính toàn cu. Bt an ca thế gii thế k XXI chính là ch đó.

Nói cách khác, an ninh thế gii mi ph thuc vào an ninh Đông Á.

VOA: Vy theo Tiến sĩ, làm thế nào đ hóa gii tham vng lãnh th ca Trung Quc Đông Á?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đ có th chng li mt mi đe da quân s có tính toàn cu như Trung Quc tt không th “t lc cánh sinh” mà phi da vào liên minh quân s vi cường quc ht nhân khác. Tuy nhiên, như tôi đã tng đ cp trong mt cuộc phỏng vấn của VOA về tham vọng của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp biển Đông, ch có Hoa Kỳ vi tư cách cường quc duy nht trên thế gii sn sàng đi mt vi Trung Quc v quân s mi có th giúp Vit Nam nói riêng, các nước trong khu vc Đông Á nói chung, gii ni bài toán an ninh lãnh th.

C th là liên minh quân s vi M s giúp Vit Nam khng đnh và bo v thành công ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa và qun đo Trường Sa

Tuy nhiên đ có th vô hiu hóa mt cách nhanh chóng và hiu qu nht các cuc tn công quân s t phía Trung Quc cn phi có mt tư duy phòng th mi trong khu vc.

VOA: Điu này rt quan trng, xin Tiến sĩ nói rõ thế nào là “tư duy phòng th mi”?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Các liên minh quân s song phương hin có gia Nht, Hàn Quc, Đài Loan, Phillippines, Thái Lan vi M là đ đi phó vi nhng nguy cơ ca thế k XX ch yếu bt ngun t ch nghĩa cng sn. Nói cách khác, s có mt quân s ca M các nước đó là nhm duy trì chính quyn s ti phi cng sn hay nói cách khác, mang tính cht đi ni, “nhà ai ny lo”.

Nay thì nguy cơ khác hn, bt ngun t tham vng lãnh th ca Trung Quc mà đ hin thc hóa, nước này s dng chiêu “gii quyết tranh chp trên cơ s song phương” hay “chia đ tr”. Vy đ hóa gii thành công chiêu “chia đ tr” thì “kế liên hoàn” t là thượng sách. C th là phi t chc phòng th tp th trên cơ s liên kết các liên minh quân s sn có và s có vi M trong đó liên minh quân s Vit – M là không th thiếu.

Tôi tm gi t chc phòng th mi này là Phòng th chung Đông Á (EACD – East Asia Common Defense).

VOA: Ti sao ông li qu quyết rng liên minh quân s Vit – M là không th thiếu trong hình thái phòng th chung chng li đe da xâm lược t phía Trung Quc, thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đơn gin là Vit Nam là nước có kinh nghim dày nht và thành công nht trong kháng chiến chng xâm lược Trung Hoa và kinh nghim này mt khi chia s chc chn s rt hu ích cho phòng th ca các nước khác cũng trong “tm ngm” ca Trung Quc.

Thc tình mà nói, Vit Nam là nước Trung Quc s phi giao chiến nht.

VOA: Liu có tr ngi gì không khi Vit Nam liên minh quân s vi Hoa Kỳ, đi tượng mà Hà Ni coi là “xâm lược” trong cuc chiến tranh Vit Nam, thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Cù huy Hà Vũ: Đ cu nước thì dù có phi liên minh vi qu d cũng vn phi làm. Vi Hip đnh 6 tháng 3 năm 1946 H Chí Minh chng đã “rước” quân Pháp lăm le tái chiếm Đông Dương t min Nam ra min Bc Vit Nam đ thay thế 20 vn quân Trung Hoa Dân quc chng phi là bài hc ln đó sao?

Thành th liên minh quân s vi cu thù hay “quân xâm lược” trong quá kh đ bo v Đc lp và Ch quyn lãnh th quc gia đâu có phi là vn đ!

Hung h quân đi M trong cuc chiến tranh Vit Nam không phi là nhng k xâm lược. Thc vy, “xâm lược” là hành vi xâm chiếm lãnh th ca nước khác trong khi cuộc chiến mà Mỹ đã tiến hành ở Việt Nam là nhm đánh chn ch nghĩa cng sn ch không nhm mc đích chiếm đt. Nói cách khác, cuc chiến ca M Vit Nam là cuc chiến “ý thc h.

Tương t như vy, nếu mc đích ca M trong cuc chiến tranh Triu Tiên nhng năm đu thp k 50 ca thế k trước là lãnh th ch không phi đ chng “cng sn hóa” bán đo này thì không loi tr lá c ca Hp chng quc Hoa Kỳ đã thêm mt ngôi sao thay vì Hàn quc bây gi.

V li, nếu Ban lãnh đo cng sn Vit Nam khăng khăng tiến hành chiến tranh trên lãnh th nước khác là “xâm lược” đ duy trì quan đim “M xâm lược Vit Nam” thì cuc chiến 10 năm ca Vit Nam Căm Pu Chia, t 1979 đến 1988, phi được gi là gì?!

Nói cách khác, quan đim “M xâm lược Vit Nam” thc s “hết thiêng” vi vic quân đi Vit Nam đánh thng vào Phnompenh đ lt đ chế đ dit chng ca “cu đng chí” Khmer Đ.

VOA: Mi đây khi tr li báo chí phng vn v Hi ngh Shangri-La Singapore, B trưởng Quc phòng Phùng Quang Thanh tuyên b: “Không đ các lc lượng xu s dng vn đ Bin Đông đ kích đng, chia r quan h Vit Nam-Trung Quc, chia r quan h gia Đng, Nhà nước vi nhân dân Vit Nam”. Phi chăng đây li là tr ngi khác cho vic Vit Nam và Hoa Kỳ tr thành đng minh quân s ca nhau, thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Hoàn toàn không phi như vy, ngược li là đng khác.

Th nht, phi khng đnh rng không có đng phái chính tr nào, không có Nhà nước nào, không có nhân dân nào phi quc gia và không có quc gia nào li có th tn ti không trên lãnh th c th. Do đó bo v ch quyn lãnh th chính là bo v quc gia, tc bo v li ích ca nhân dân và mi th chế chính tr tn ti trong quc gia đó. Nói cách khác, không bo v được lãnh th là mt hết!

Vì vy, không th có chuyn ngược đi là hy sinh lãnh th đây là ch quyn ca Vit Nam trên bin Đông bao gm Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quc li có th bo v được li ích ca đng phái chính tr, Nhà nước hay nhân dân Vit Nam.

Th hai, phi nói thng là quan h “đng chí” hay quan h “hu cơ” phi bo v bng mi giá gia Đng Cng sn Vit Nam và Đng Cng sn Trung Quc đã không còn lý do tn ti.

Thc vy, mc đích ca ch nghĩa cng sn là tiêu dit ch nghĩa tư bn và xây dng mt thế gii phi quc gia. Thế nhưng có l tr thi kỳ trước khi nm chính quyn, c Đng Cng sn Vit Nam ln Đng Cng sn Trung Quc không đng nào còn công khai “chí hướng” xây dng mt thế gii phi quc gia và hin nay thì c hai đng không nhng loi hn “đu tranh giai cp” ra khi cương lĩnh ca đng mà ngược li, hi h thc hành ch nghĩa tư bn như th ly li thi gian đã mt!

Th ba, nếu các chính khách như quan chc Đng Cng sn hay Chính ph Vit Nam mà tuyên b như vy thì hn nhiên đó là li l ca nhng k phn bi T quc và vi loi người này mà bàn tính liên minh quân s vi nước ngoài đ bo v T quc thì qu tht hơn c nho báng, là mt s s nhc!

Tuy nhiên đây là phát ngôn ca mt tư lnh quân s mà phép quân thì được quyn nói di, được quyn “nói mt đng, làm mt no”, mà theo binh pháp Tôn T là chiêu “Dương Đông kích Tây”. Nghĩa là phát ngôn trên ca Tướng Phùng Quang Thanh nhm che giu n lc ngày mt gia tăng ca quân đi Vit Nam trong vic chng li him ha xâm lăng t Trung Quc mà liên minh quân s vi M dù mun hay không vn là s la chn hàng đu.

V phía Ban lãnh đo Bc Kinh, tôi cho rng h, nht là vi tư cách hu du ca Tôn T, không d gì mc kế “Dương Tây kích Đông” ca tướng lĩnh Vit Nam nhưng cũng không d gì thoát khi như lch s chiến tranh gia hai nước đã chng minh.

VOA: Như Tiến sĩ đã nói, liên minh quân s vi M là đ cu nước, c th và trước mt là đ bo v ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa và qun đo Trường Sa. Thế nhưng vào năm 1958, Th tướng Vit Nam Phm Văn Đng đã gi cho Th tướng Trung Quc Chu Ân Lai Công hàm coi như tán thành Tuyên b ca Trung Quc v lãnh hi ca Trung Quc, bao gm c qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, mt s kin b nhiu người Vit coi là “bán nước”. Vy ý kiến ca Tiến sĩ v Công hàm này như thế nào?

TS Cù Huy Hà Vũ: Năm 1979 trong Tuyên b v qun đo Hoàng Sa và qun đo Trường Sa B Ngoi giao Vit Nam đã khng đnh s din gii ca Trung quc v văn bn ngày 14 tháng 9 năm 1958 ca Th tướng nước Vit Nam dân ch cng hòa như mt s công nhn ch quyn ca phía Trung quc trên các qun đo là mt s xuyên tc trng trn khi tinh thn và ý nghĩa ca bn văn ch có ý đnh công nhn gii hn 12 hi lý ca lãnh hi Trung Quc. Biên niên các hot đng đi ngoi ca Th tướng Phm Văn Đng trong sách Phm Văn Đng và Ngoi giao Vit Nam do B Ngoi giao Vit Nam biên son năm 2006 đã không lit kê văn kin này.

Ngoài ra có ý kiến cho rng Công hàm không th có giá tr vì được ký vào Ch nht, tc không phi nhim s.

Thế nhưng phn đi cách din gii ca Trung Quc, dùng tiu xo hay giu nhm Công hàm đu không phi là cách đ rũ b văn kin ngoi giao tai hi này. Theo tôi cách duy nht đ làm vic này là chng minh Công hàm không có giá tr v mt pháp lut.

VOA: Mun chng minh thì phi chng minh như thế nào, thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Công hàm ngày 14 tháng 9 năm 1958 ca Th tướng Phm Văn Đng là vô hiu vi ba căn c sau:

Mt là, Chính ph Vit Nam dân ch cng hòa không có thm quyn đàm phán v lãnh th.

Hip đnh Genève 1954 đã chia ct tm thi Vit Nam làm hai ti vĩ tuyến 17 và d kiến s chia ct tm thi đó s được xóa b vào năm 1956 sau khi tng tuyn c được tiến hành trên toàn lãnh th Vit Nam bu ra được mt Quc hi thng nht và trên cơ s đó đnh ra được mt Chính ph thng nht.

Như vy, c Chính ph Vit Nam dân ch cng hòa min Bc ln Chính ph Quc gia Vit Nam và tiếp đó ni các Vit Nam cng hòa min Nam đu là nhng chính quyn tm thi nên theo công pháp quc tế không có thm quyn đàm phán lãnh th vi nước ngoài. Nói cách khác, ch Chính ph ca mt nước Vit Nam thng nht mi có thm quyn đó.

Thế nhưng như chúng ta đã thy, Chính ph Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam vi tư cách Chính ph ca nước Vit Nam thng nht, hơn thế na, vi tư cách Chính ph Vit Nam duy nht được Liên Hip Quc công nhn, chưa bao gi công nhn Hoàng Sa và Trường Sa thuc ch quyn ca Trung Quc, mà ngược li, luôn khng đnh hai qun đo này là lãnh th không th tách ri ca Vit Nam.

Hai là, ngay c cho rng Chính ph Vit Nam dân ch cng hòa là Chính ph ca nước Vit Nam thng nht thì Công hàm này cũng không my may có giá tr pháp lý vì Công hàm này chưa bao gi được trình Quc hi xem xét và phê chun.

Thc vy, theo thông l quc tế, mi cam kết quc tế ca Chính ph, ca Th tướng hay ca người đng đu Nhà nước ch giá tr pháp lý hay có hiu lc thi hành nếu cam kết được Quc hi phê chun. Nói cách khác, Công hàm ch dng li mc phn ánh quan đim ca cá nhân Th tướng Phm Văn Ðng hay ca Chính ph.

Ba là, Công hàm không có giá tr vì bn thân Tuyên b ngày 4-9-1958 ca Chính ph Trung Quc v lãnh hi ca Trung Quc hoàn toàn không có giá tr đi vi qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thc vy, Trung Quc chưa bao gi ph nhn dưới bt c hình thc nào ch ký ca Th tướng Chu Ân Lai ti văn bn Hip đnh Genève 1954 công nhn Chính ph Quc gia Vit Nam được quyn qun lý qun đo Hoàng Sa và qun đo Trường Sa.

VOA: Đ kết thúc, Tiến sĩ có thông đip nào nhn gi Din đàn khu vc ASEAN va chm dt?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đng hành quân s vi Hoa Kỳ là mnh lnh ca thi đi vì mt an ninh thế gii mi đến t Đông Á.

VOA: Xin trân trng cm ơn Tiến sĩ Lut Cù Huy Hà Vũ v s mnh m và sâu sc trong quan đim cũng như v thi gian mà ông đã dành cho VOA trong cuc phng vn này.

Nguồn: Theo VOA (Posted on Tháng Mười Một 5, 2010 by admin)

 

Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này